วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558


Michael Faraday

          Michael Faraday นักวิทยาศาตร์ชาวอังกฤษเกิดเมื่อวันที่ 22 กันยายน ค.ศ. 1791 ในครอบครัวที่ยากจนจึงได้รับการศึกษาจากโรงเรียนน้อย แต่เขาเป็นคนฉลาด ขณะที่เขาเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์เขาชอบอ่านหนังสือพิมพ์ และบันทึกไว้และใช้เงินที่มีอยู่หาซื้อหนังสือวิทยาศาสตร์เช่นอ่านตำราเคมี เขาอ่านหนังสือทุกเล่มที่ตกถึงมือเขา เขาซื้อวัสดุมาทำการทดลอง ได้ไปฟังคำปาฐกถาของ เซอร์ ฮัมฟรี เดวี ผู้ประดิษฐ์ตะเกียงนิรภัยและเขาก็ได้บันทึกไว้ทุกครั้ง ด้วยความสามารถของเขานี้เอง จึงได้ไปประจำอยู่ในห้องทดลองของเดวี เมื่ออายได้ 21 ปีก็ได้ท่องเที่ยวไปกับเดวีในประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลีและได้พบกับ เคานต์อเลกซานโดรวอลตา ผู้ประดิษฐ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้าวอลตา เมื่อกลับมาอังกฤษเขาก็ได้ กลายเป็นผู้แสดงปาฐกถาในปี ค.ศ. 1816 งานด้านวิทยาศาสตร์ของ ฟาราเดย์ ก็ไม่น้อยหน้า เซอร์ ฮัมฟรี เดวี เหหมือนกัน เขาได้เป้นถึงผู้อำนวยการห้องทดลองที่ราชวิทยาสถาน
          ฟาราเดย์เป็นผู้ให้คำอธิบาย อำนาจการเหนี่ยวนำของแม่เหล็กไฟฟ้า เขาเป็นผู้ทดลองหาแนวแรงแม่เหล็กโดยใช้ผงตะไบเหล็ก เขาเป็นผู้ให้หลักที่ว่า กระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นจากตัวนำตัดผ่านเส้นแรงแม่เหล็กหหรือพูดง่ายๆว่าแม่เหล็กก็ทำใหเกิดกระแสไฟฟ้าได้ เขาจึงเป็นผู้ประดิษฐ์เเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า"ไดนาโม"ขึ้น ฟาราเดย์ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1867 ในห้องทำงานของเขาที่แฮมตันคอร์ด

          ผลงานการค้นพบ 
           - ค้นพบสมบัติของแม่เหล็กที่ทำให้เกิดไฟฟ้า 
           - ประดิษฐ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือ ไดนาโม (Dynamo) 
           - นำเหล็กมาผสมกับนิกเกิล เรียกว่า สแตนเลส ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหนียว และไม่เป็นสนิม 
           - พบสารประกอบเบนซีน (Benzene) 
           - บัญญัติศัพท์ทางวิทยาศาสตร์หลายคำเช่น ไออน(Ion) = ประจุ, อีเล็กโทรด (Electrode) = ขั้วไฟฟ้า ,คาโทด (Cathode) = ขั้วลบ, แอโนด (Anode) = ขั้วบวก
แหล่งที่มา : guru.sanook.com/2317/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น